vnlawfind

Chia sẻ kiến thức - Lan toả đam mê - Thúc đẩy luật học

BẢN TIN PHÁP LUẬT • DOANH NGHIỆP & ĐẦU TƯ

Doanh nghiệp có cần phải thực hiện nghĩa vụ khai báo về người lao động có nguy cơ bị lây nhiễm và phải thực hiện phương án cách ly tại doanh nghiệp như thế nào?

Việc giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình làm việc là một vấn đề cần được ưu tiên và coi trọng trong toàn xã hội cũng như tại mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải lưu ý tới trách nhiệm tuân thủ các quy định, yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp và hạn chế rủi ro phát sinh.

Ngày ngân hàng (banking day) có thể không phải là ngày làm việc trong thời kỳ Dịch COVID-19

Lê Gia Khánh - 02/04/2020
Theo Công văn 1047/UBND-KGVX của UBND Tp. Hà Nội ngày 27/03/2020 và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/03/2020 thì ngân hàng vẫn được phép làm việc bình thường cùng với các hoạt động kinh doanh các loại hàng hoá, dịch vụ thiết yếu khác. Vấn đề này gây khó khăn trong việc thực hiện một số hợp đồng khi mà các hợp đồng đó thoả thuận ngày làm việc được tính theo ngày làm việc của ngân hàng (banking day).

Doanh nghiệp cần làm gì để được thay đổi, chấm dứt hợp đồng thương mại, lao động khi xảy ra Dịch COVID-19?

Một số ý kiến cho rằng, việc công bố Dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam hay WHO được coi là sự kiện bất khả kháng (SKBKK) và hậu quả pháp lý là một trong các bên giao dịch có quyền đàm phán lại với bên kia về khả năng khắc phục thiệt hại, khả năng chấm dứt hợp đồng... Tuy nhiên, không phải là bất kỳ một giao dịch dân sự, kinh doanh thương mại nào cũng có thể căn cứ vào việc công bố dịch bệnh để có thể áp dụng được SKBKK.