Báo cáo được tài trợ bởi Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) và được thực hiện năm 2010.
Số trang: 34 trang
Tác giả: Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Economica
Năm công bố: 2010
Tóm tắt:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hoạt động quảng cáo ngày càng khẳng định vai trò tích cực của một công cụ marketing hữu hiệu, giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Do đó, để thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển cũng như hạn chế những quảng cáo trái thuần phong mỹ tục và quy hoạch phát triển, pháp luật quảng cáo đã đặt ra nhiều thủ tục cấp phép đối với hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, sau chín (09) năm thực hiện quản lý nhà nước thông qua hình thức cấp giấy phép thực hiện quảng cáo (tính từ thời điểm Pháp lệnh Quảng cáo năm 2001 có hiệu lực), các thủ tục cấp Giấy phép trong lĩnh vực quảng cáo vẫn còn nhiều vấn đề bất cập chưa đảm bảo được các mục tiêu: (i) sự thông thoáng, minh bạch và thuận tiện, (ii) đảm bảo lợi ích của nhà nước và cộng đồng từ hoạt động quảng cáo.
Nhằm làm rõ những bất cập nêu trên, Báo cáo Tổng hợp thủ tục hành chính trong lĩnh vực quảng cáo được thực hiện trên cơ sở rà soát thủ tục hành chính cấp 10 loại giấy phép và 1 thủ tục gia hạn giấy phép. Các tiêu chí rà soát cũng như nội dung cơ bản của Báo cáo bao gồm:
- Đánh giá tính cần thiết của các thủ tục hành chính.
- Phân tích và đánh giá về sự hợp lý của các thủ tục hành chính.
- Đánh giá tính hợp pháp của các thủ tục hành chính.
- Quy định của một số quốc gia trên thế giới về hoạt động quảng cáo.
- Phân tích chi phí tuân thủ của các thủ tục hành chính.
- Các kiến nghị cụ thể.
Trên cơ sở phân tích đánh giá sự đáp ứng các tiêu chí nêu trên, kết hợp tham khảo các quy định của pháp luật nước ngoài trong hoạt động quảng cáo, Báo cáo đã đưa ra những đề xuất và kiến nghị nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo.
Gợi ý trích dẫn: Văn phòng luật sư NHQuang&Cộng sự, Báo cáo Tổng hợp thủ tục hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, 2010.
Trả lời